• :
  • :
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Vật Lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Tiểu học Vật Lại triển khai nghiên cứu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới.

Trong thời gian nghỉ vì dịch bệnh Covid-19, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, các đồng chí giáo viên dạy văn hóa, giáo viên dạy các bộ môn đã họp và nghiên cứu các bộ SGK lớp 1 được dùng cho năm học 2020 - 2021. Quá trình tổ chức họp, lựa chọn SGK bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Tiêu chí lựa chọn SGK phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và còn phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại nhà trường.

Thực hiện thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/1/2020 của Bộ GD&ĐT, công văn chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Ba Vì về việc Hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông cấp Tiểu học. Trường Tiểu học Vật Lại sau khi nhận được 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới,  Ban giám hiệu nhà trường đã tập hợp đầy đủ thông tin cơ bản của 5 bộ SGK lớp 1 mới, dành thời gian tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, có bước chuẩn bị trước khi tiến hành tổ chức cho giáo viên đọc, nghiên cứu chương trình và cùng nhau trao đổi.

Ban giám hiệu nhà trường cũng đã tạo điều kiện để tất cả các đồng chí giáo viên trong HĐSP được tiếp cận các đầu sách của 5 bộ SGK lớp 1, truy cập wedsite, đường link online về các bộ SGK để nghiên cứu. Trong một tuần (từ ngày 17/02 đến ngày 21/02/2020) tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tổ bộ môn chủ động nghiên cứu SGK để đánh giá nhận xét, tham vấn cho hội đồng về kết quả thảo luận lựa chọn đầu sách phù hợp. Đó cũng là cách tự bồi dưỡng chủ động của giáo viên.

Các đồng chí trong Ban giám hiệu, giáo viên 5 tổ khối cùng miệt mài nghiên cứu, thảo luận các bộ SGK lớp 1 mới

 

Sau một thời gian miệt mài tìm hiểu, trao đổi, các thầy cô đã đưa ra những ý kiến cảm nhận chung về từng bộ sách

1. Về hình thức: Các bộ sách được biên soạn và thiết kế mới mẻ, hấp dẫn, sáng tạo. Các hình ảnh phản ánh được nội dung bài học; các trang sách được trình bày cân đối, hài hoà giữa kênh hình và kênh chữ; các hình ảnh tươi sáng, ngộ nghĩnh có sức hấp dẫn phù hợp với lứa tuổi HS lớp 1.

2. Về nội dung

2.1. Bộ sách "Cánh Diều" của NXB Đại học Sư phạm TP HCM được xuất bản trên quan điểm thống nhất, xuyên suốt.

Ưu điểm: Bám sát tinh thần đổi mới. Cấu trúc rõ ràng, thể hiện cách thức dạy- học và điều kiện tổ chức dạy - học của nhà trường. Có sự giảm tải chương trình so với trước, phân phối dung lượng cho tiết học phù hợp vừa sức đại trà học sinh. Nội dung bài học gắn với cuộc sống: Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống", bộ sách được kỳ vọng giúp học sinh có điều kiện tốt hơn để phát triển năng lực và phẩm chất theo các yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hạn chế: Một số từ chưa mang tính toàn dân: “lồ ô”  bài học vần ê - l (trang 23/TV1/1). Từ “má” Bài chữ hoa (trang 64/TV1/1). Nhầm lẫn: âm, vần:  “ia” ghi lệnh âm (Bài 13: i- ia trang 28- TV1/1)

2.2. Bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" của NXB Giáo dục Việt Nam được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI.

Ưu điểm: Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, những kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: Bám sát tinh thần đổi mới. Cấu trúc rõ ràng, thể hiện cách thức dạy- học và điều kiện tổ chức dạy- học với nhà trường. Nội dung bài học gắn với cuộc sống vùng địa phương.

Hạn chế: Phân phối dung lượng cho tiết học còn nặng đối với học sinh (4 âm, vần/đơn vị bài học). Kênh chữ nhiều, dài, độ khó cao.

2.3. Bộ sách "Cùng học để phát triển năng lực" của nhà XB Giáo dục Việt Nam được biên soạn với mục tiêu trang bị những kiến thức nền tảng có thể phát triển phẩm chất và năng lực HS. Những nhiệm vụ học tập trong từng bài học góp phần phát triển năng lực chung, đồng thời phát triển năng lực chuyên môn.

Ưu điểm: Bộ sách được biên soạn ở lớp 1 bám sát tinh thần đổi mới, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, giúp HS thực hiện nhiệm vụ học hiệu quả, giúp GV tổ chức tốt các hoạt động học tập cũng như các hoạt động kiểm tra, đánh giá học tập của HS. Cấu trúc rõ ràng, thể hiện cách thức dạy- học. Nội dung bài học gắn với cuộc sống, phát huy được tính tích cưc của học sinh.

Hạn chế: Phân phối dung lượng cho tiết học còn nặng đối với học sinh( 4 âm, vần/đơn vị bài học). Nội dung kiến thức quá sức với  học sinh của trường.

Lần đầu tiên, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy được tự nghiên cứu chọn lựa bộ sách hay nhất để vận dụng giảng dạy tại trường cảm thấy rất vui, hào hứng, song cũng nhận thấy trách nhiệm và vinh dự của mình. Hy vọng chương trình mới, sách giáo khoa mới sẽ đem lại những thành quả tốt đẹp cho giáo dục nước nhà.

Nguồn tin: Lê Thị Hồng Huê


Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thư viện ảnh
Video clips
Liên kết website
Thông kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 90
Hôm nay : 2.078
Hôm qua : 2.682
Tháng 04 : 33.109